Kỷ niệm 21 năm Ngày gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2022)
Lượt xem: 355

Gia đình là tổ ấm của mỗi người, là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, là nơi bảo tồn, lưu giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc.

Với ý nghĩa cao đẹp, ngày 04 tháng 5 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/QĐ/2001/QĐ-TTg chọn ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam. Để Gia đình trở thành bến đỗ bình yên, nơi chia sẻ yêu thương, khó khăn, nơi bồi đắp nhu cầu tinh thần, tâm tư, tình cảm của mỗi thành viên trong gia đình, giúp đỡ nhau, cùng nâng niu các giá trị chuẩn mực của gia đình truyền thống nhằm tạo môi trường lành mạnh, ngăn chặn các tệ nạn xã hội.

 

anh tin bai

 

Văn kiện Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về trẻ em năm 2002 đã ghi nhận: gia đình là đơn vị cơ bản của xã hội, cần được củng cố... Không có gia đình tốt, không thể có xã hội tốt. Không có đứa con tốt, không thể có một người công dân tốt. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, việc quan tâm đến gia đình là đúng vì:"Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình". Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách để giữ gìn giá trị gia đình và tạo mọi điều kiện để các ngành, các cấp và mỗi cá nhân chăm lo xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc.

 Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách đã được gia đình Việt Nam giữ gìn, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

Ngày nay, gia đình Việt Nam đang được xây dựng, gìn giữ và phát triển với những giá trị nhân văn tiến bộ theo tiêu chí: no ấm, tiến bộ, hạnh phúc trên cơ sở thực hiện quyền bình đẳng giới và quyền trẻ em. Trách nhiệm giữa nam và nữ trong công việc chăm lo đời sống gia đình được chia sẻ và tôn trọng, bạo lực gia đình bị lên án, tỷ lệ phụ nữ tham gia quyết định các công việc quan trọng của gia đình, tham gia các hoạt động chính trị, xã hội ngày càng cao. Quyền trẻ em đã được pháp luật thừa nhận, được xã hội, gia đình thực hiện, bảo vệ và phát huy. Tuy nhiên, trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0 và xu hướng toàn cầu hóa các gia đình hiện nay phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Mặt trái của nền kinh tế thị trường và lối sống thực dụng, ích kỷ, đề cao tự do cá nhân đang tác động mạnh đến giá trị truyền thống và lối sống tốt đẹp trong một số gia đình, một phần giá trị đạo đức của gia đình đang bị mai một và có biểu hiện xuống cấp. Tệ nạn xã hội đang xâm nhập vào gia đình. Tình trạng bạo lực gia đình ngày càng gia tăng. Khoảng cách giữa cha mẹ và con cái đang ngày càng rộng ra, sâu hơn; mối liên kết giữa các thành viên trong gia đình không bền chặt. Không khí đầm ấm trong gia đình vì thế mà dần dần bị ảnh hưởng. Đây cũng là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có bố mẹ, cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng để có một gia đình hạnh phúc “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”

 

anh tin bai

 

Trong những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn xã Hải Triều luôn được quan tâm và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Năm 2021, toàn xã có 1509/1543 hộ gia đình văn hoá, đạt 97,8%. Năm 2022, hưởng ứng ngày gia đình Việt Nam, UBND xã cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức các hoạt động kỷ niệm ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, đúng theo chủ đề; phù hợp với điều kiện của địa phương. Với Chủ đề “Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc”, là dịp để các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân  trong toàn xã quan tâm đến vị trí, vai trò của gia đình, cách thức tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng mối quan hệ trong gia đình, bình đẳng giới trong gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân cùng tổ chức thực hiện “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương. Vì một gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc, mỗi người dân và các hộ gia đình cùng các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn xã Hải Triều hãy chung tay giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá ứng xử tốt đẹp trong gia đình,  thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện bình đẳng giới, ngăn ngừa bạo lực gia đình, xây dựng mỗi gia đình là một tế bào lành mạnh của xã hội. Đặc biệt Hội LHPN xã cũng đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm 21 năm Ngày gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2022), giao lưu dân vũ, tặng quà cho chị em hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Nhân kỷ niệm 21 năm Ngày gia đình Việt Nam, Hội LHPN xã Hải Triều cũng đã phát động tới toàn thể chị em hội viên hội phụ nữ xã nhà hãy chung tay giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá ứng xử tốt đẹp trong gia đình thiết thực hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống bạo lực gia đình và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2022.

 

anh tin bai

 

Mỗi người hãy tổ chức sum họp gia đình, tổ chức những bữa tiệc nhỏ dành riêng cho các thành viên trong nhà, nhằm ôn lại truyền thống, nề nếp, gia phong, qua đó gắn chặt tình cảm các thành viên với nhau, từng bước đưa “Ngày gia đình” trở thành ngày hội lớn, mang ý nghĩa nhân văn cao cả, được lưu truyền tốt đẹp trong mỗi gia đình Việt Nam. Cho dù có đi đâu, làm gì, gia đình vẫn là nơi để nhớ, để yêu thương và để quay trở về./.

                                                                                                    Thực hiện: VHTT

 






image advertisement


Video Sự kiện
  • Ca khúc Hải Triều quê hương tôi
  • Tết độc lập trên quê biển anh hùng.
  • "Lễ khai mạc ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Hải Hậu năm 2016".
  • Thương hiệu bén cá của lưới chấp Hải Triều
  • Hải Triều Xã nông thôn mới
1 
     Thư Viện Ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Triều
Địa chỉ: UBND xã Hải Triều - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaitrieu.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Trần Minh Phương - Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang