Làng nghề Đan lưới Tân Minh xã Hải Triều không ngừng phát triển
Lượt xem: 1817

Mặc dù không phải là nghề truyền thống và mới chỉ ra đời cách đây 10 năm và được công nhận làng nghề năm 2014, nhưng làng nghề đan lưới xóm Tân Minh, xã Hải Triều, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã nổi tiếng với cheo lưới được các ngư dân đánh giá là rất bén cá, chắc chắn và có độ bền cao. 

Xóm Tân Minh, xã Hải Triều hiện có 247 hộ, 930 nhân khẩu, 520 lao động, sống chủ yếu bằng nghề khai thác cá biển và nghề đan, buộc lưới khai thác. Lao động nam giới trong làng ra khơi, người ở nhà đan lưới, vá, buộc lưới với những đôi tay của người thợ thoăn thoắt, nhịp nhàng. Ban đầu nghề đan lưới nơi đây chỉ để phục vụ người làng, nhưng giờ đây tấm lưới đã trở thành thương hiệu “Lưới chấp” Hải Triều và là hậu phương ổn định giúp người dân tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.





Bà Nguyễn Thị Xuân - xóm Tân Minh, xã Hải Triều, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định cho biết: "Nếu làm được nhiều thì cũng được 40 - 50 triệu, mà làm ít thì 20 - 30 triệu. Cũng an tâm với cái nghề này, ở đây đàn ông thì đi biển. Còn đàn bà cũng không có việc gì làm. Chỉ có đan lưới và làm lưới để thiết kế cho cái cheo lưới cho người ta đi sản xuất". Lưới Hải Triều ngày nay đã có sự cải tiến đáng kể để phù hợp với điều kiện đánh bắt cá xa bờ. Từ những tấm lưới nhỏ, chỉ có thể đánh bắt vài tạ thủy hải sản, ngư dân Hải Triều đã nghiên cứu, tìm hiểu, rút kinh nghiệm và hoàn thiện những tấm lưới với hàng chục tay lưới, có thể thu về cả chục tấn cá. 





    Với cấu tạo từ 300 đến 500 mắt/m2, cao từ 48-52m, dài đến 15km, lưới đánh bắt xa bờ có có thể đánh những loại cá to từ 3 đến 4 tạ, trong đó chủ yếu là cá Thu, cá Giậm, có giá trị kinh tế cao. Sợi lưới cứng và chắc chắn nhưng vẫn đảm bảo độ “cuốn” và “bắt”, không để lọt cá trong quá trình khai thác. Để đan được những cheo lưới đạt chất lượng như thế, ngoài việc phải chọn sợi lưới chuẩn, các tay đan cần phải nắm vững kỹ thuật, kiên trì, tỉ mẩn và thật cẩn thận và qua nhiều công đoạn. Tỷ mỉ từng khâu và sản xuất tấm lưới được đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn khai thác, áp dụng với từng loại đối tượng khai thác và sản xuất ra những tấm lưới rất bén cá. Từ đó lưới Hải Triều tạo lên một thương hiệu được những ngư dân  tin dùng và theo ngư dân vươn khắp mọi miền tổ quốc./.

Trần Phương 






image advertisement


Video Sự kiện
  • Ca khúc Hải Triều quê hương tôi
  • Tết độc lập trên quê biển anh hùng.
  • "Lễ khai mạc ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Hải Hậu năm 2016".
  • Thương hiệu bén cá của lưới chấp Hải Triều
  • Hải Triều Xã nông thôn mới
1 
     Thư Viện Ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Triều
Địa chỉ: UBND xã Hải Triều - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaitrieu.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Trần Minh Phương - Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang