Giải pháp cho vùng đất muối kém hiệu quả
Lượt xem: 884

Những năm gần đây, xã Hải Triều đã đẩy mạnh việc chuyển đổi vùng sản xuất muối kém hiệu quả sang các mô hình canh tác hiệu quả cao hơn. Đây là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện.

 Nhằm tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất canh tác, nâng cao thu nhập cho nông dân, xã Hải Triều, huyện Hải Hậu tập trung chỉ đạo nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu mùa vụ sản xuất, đặc biệt là chuyển đổi diện tích sản xuất muối kém hiệu quả sang trồng màu và Nuôi trồng thủy sản. Đến nay, xã Hải Triều đã chuyển đổi trên 60ha đất sản xuất muối sang nuôi trồng thủy sản và trồng màu, tập trung vào nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú, cua rèm, các song, cá vược… và trồng dưa, hành, tỏi, cà chua và rau màu các loại…Theo tính toán của các hộ nông dân với mỗi ha vườn màu có bình quân thu nhập từ 130 - 150 triệu đồng. Nổi bật về hiệu quả kinh tế là nuôi trồng thủy sản, năng suất từ 1,5 đến 10 tấn/ha giá trị thu nhập từ 500 triệu đến 1,5 tỷ đồng, lãi từ 300 - 900 triệu đồng/ha/ vụ, bình quân mỗi năm 02 vụ. Điển hình như hộ: ông Hoàng Đức Thiện, xóm Tây Bình; Vũ Huy Đệ, Vũ Huy Bàn, xóm Xuân Hương; Trần Văn Viện, Trần Văn Thiêm, xóm Tân Thịnh; Bùi Văn Tập, Phạm Văn Hợp xóm Tân Phong… thu nhập hàng tỷ đồng/ vụ nuôi trồng.

 

 

Cán bộ và nhân dân trong xã xác định: “Việc chuyển đổi đất muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản và trồng cây màu là hướng thay đổi tích cực, phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế tại địa phương. Cách làm này đã cơ bản khắc phục được tình trạng mất mùa, mất giá, nâng cao thu nhập và cuộc sống nông dân. Hiệu quả từ việc chuyển đổi nâng thu nhập gấp hàng chục lần so với sản xuất muối.

Theo đó, UBND xã Hải Triều đã tập trung làm tốt công tác quy hoạch, đảm bảo chi tiết, cụ thể cho từng vùng gắn với quy hoạch sản xuất trong xây dựng nông thôn mới; tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống đường giao thông nội đồng, kênh mương, đường điện… cho các vùng chuyển đổi để phục vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đề án tái cơ cấu nông nghiệp được xây dựng cụ thể, khuyến cáo mô hình canh tác phù hợp, cả điều kiện canh tác với thị trường tiêu thụ, ưu tiên mở rộng mô hình nuôi tôm thẻ công nghiệp gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường; coi trọng chỉ đạo việc liên kết giữa các hộ dân với các doanh nghiệp để đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giảm bớt những rủi ro, nâng cao chất lượng và giá trị sản xuất.

 

 

Các vùng chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản đều đã thành lập các nhóm, tổ và có một làng nghề để các hộ nông dân cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, kiến thức khoa học kỹ thuật, quản lý môi trường nuôi trồng và thống nhất thả giống, chăm sóc nhằm tạo ra các vùng nuôi chuyên canh tập trung theo xu hướng sản xuất hàng hoá, tạo ra môi trường, hiệu quả nuôi bền vững…






 Đây là những mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã khẳng định được hiệu quả kinh tế, phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu ở địa phương góp phần tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất canh tác, nâng cao thu nhập cho nông dân và thực hiện hiệu quả và thành công nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp./.

Trần Phương 






image advertisement


Video Sự kiện
  • Ca khúc Hải Triều quê hương tôi
  • Tết độc lập trên quê biển anh hùng.
  • "Lễ khai mạc ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Hải Hậu năm 2016".
  • Thương hiệu bén cá của lưới chấp Hải Triều
  • Hải Triều Xã nông thôn mới
1 
     Thư Viện Ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Triều
Địa chỉ: UBND xã Hải Triều - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaitrieu.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Trần Minh Phương - Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang