Xã nhà tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm phong trào thi đua xây dựng Xóm NTM bền vững và phát triển
Lượt xem: 789

Sáng ngày 31/5/2018, tại hội trường, UBND xã tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm phong trào thi đua xây dựng Xóm NTM bền vững và phát triển; sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Hướng dẫn số 34 của UBND huyện về nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Dũng- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; Bùi Công Tiên- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; Đỗ Quốc Vương- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND xã, Thường trực UBMTTQ xã; đại diện các ban ngành đoàn thể, các trường học, trạm y tế xã; các đồng chí Bí thư chi bộ, Trưởng xóm trong toàn xã.


Tại hội nghị, đồng chí công chức chuyên môn Địa chính- xây dựng- nông thôn mới đã trình bày báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng Xóm NTM bền vững và phát triển, kết quả nổi bật là: 

- Về xây dựng cơ sở vật chất: năm 2016 trên địa bàn xã đã nâng cấp làm mới 2 đoạn đường bê tông xi măng kiên cố; đoạn 1 từ xóm Tân Phong đến xóm Hưng Bình có chiều dài 500 mét, rộng 5,5m, trị giá số tiền 466.979.000 đồng;  đoạn 2 từ xóm Tây Bình đến xóm Quang Phục có chiều dài 1.000m, rộng 6m, số tiền là 1.209.052.000 đồng.

- Về văn hóa xã hội: 10/10 xóm đạt xóm văn hóa cấp huyện, các nhà văn hóa của các xóm đều được chỉnh trang nâng cấp, đầy đủ khuôn viên tường rào xung quanh. Tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên 85%. Trường Tiểu học được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 2, trường THCS triển khai xây dựng trường "sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn". Trạm y tế xã đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

- Về xây dựng Xóm "Sáng- xanh- sạch- đẹp": Các xóm tích cực triển khai cho nhân dân chỉnh trang khuôn viên gia đình, trồng hoa, trồng cây hai bên đường, kiên cố hóa và vệ sinh các tuyến sông, kênh mương, xây dựng rãnh thoát nước trong khu dân cư, nâng cấp hệ thống điện thắp sáng về đêm bằng bóng cao áp, bóng đèn led có hệ thống cột điện riêng biệt.

- Các chỉ tiêu: kinh tế, ngành nghề sản xuất phát triển đa dạng và mạnh mẽ cả về sản lượng, chất lượng và giá thành sản phẩm; bình quân thu nhập đầu người đạt 40,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đảm bảo theo tiêu chí; hệ thống tổ chức chính trị xã hội, an ninh trật tự, quốc phòng được đảm bảo giữ vững.

Qua 2 năm UBND huyện, UBND xã phát động, chỉ đạo, các xóm ký kết thi đua, đến nay:

+ Đợt 1: Huyện công nhận 3 xóm đạt NTM bền vững và phát triển vào tháng 3/2016 đó là các xóm Tân Thịnh, Tân Phong, Xuân Hương;

+ Đợt 2: Tháng 12/2017, 3 xóm nêu trên được tái công nhận và 7 xóm còn lại được huyện công nhận xóm NTM bền vững và phát triển bao gồm các xóm Hưng Bình, Việt An, Việt Tiến, Quang Phục, Tây Tiến, Tây Bình và Tân Minh

Như vậy đến nay cả xã có 10/10 được UBND huyện công nhận Xóm NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020.

Cũng tại hội nghị, đồng chí công chức Văn hóa Thông tin- TDTT trình bày báo cáo sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Hướng dẫn số 34 ngày 05/5/2017 của UBND huyện về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang trên địa bàn xã nhà, báo cáo nêu bật: Do có sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của UBND xã, có sự vào cuộc đồng bộ phối kết hợp giữa Mặt trận Tổ quốc xã với các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức tôn giáo, sự đồng tình của đại đa số nhân dân; cách làm, phương pháp làm đảm bảo chặt chẽ, đoàn kết, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Kết quả của đợt cao điểm phát động thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang kể từ ngày 01/9/2017 đến nay 31/5/2018, toàn xã có 78 đám tiệc cưới và 13 đám tang thực hiện tốt hướng dẫn số 34 của UBND huyện "Làm cỗ không lấy phần, Ăn cỗ không lấy phần", "luân chuyển vòng hoa, bó hoa, lễ phẩm trong đám tang" thực hiện tốt quy chế của địa phương, hương ước xóm đề ra. Mặt khác, đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện: Từ chỗ người dân còn e dè, mặc cảm, chưa dám thực hiện; sau khi được các ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội, đài truyền thanh xã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới từng hộ dân, nêu gương các gia đình thực hiện tốt, nên các gia đình khi có công việc đều cảm thấy thoải mái về tư tưởng, xóa bỏ mặc cảm, nhanh chóng thay đổi cách nghĩ cách làm theo nếp sống văn hóa, văn minh với thực tại, góp phần vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng Nông thôn mới bền vững và phát triển.

Đóng góp ý kiến cho hai bản báo cáo nêu trên và nêu ra phương hướng trong thời gian tới, đã có các ý kiến tham luận nhằm xây dựng các phong trào tại địa phương, xây dựng duy trì Xóm NTM bền vững và phát triển, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh trong việc cưới, việc tang bền vững.

 

Đồng chí Đặng Văn Chương - Chủ tịch UBMTTQ xã phát biểu tham luận

 

Đồng chí Mai Thị Mi - Chủ tịch Hội LHPN xã phát biểu tham luận

 

Hội nghị thông qua Quyết định công nhận Xóm đạt NTM bền vững và phát triển của Huyện, của xã, trao bằng và quyết định khen thưởng hỗ trợ cho 10 xóm trên địa bàn của xã.

Đồng chí Đỗ Quốc Vương - Phó BT Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã trao bằng khen cho các xóm

 

Đồng chí Bùi Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy, CT HĐND phát biểu ý kiến chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Đảng ủy biểu dương, chúc mừng thành tích kết quả mà xã nhà, các xóm đã đạt được trong xây dựng NTM bền vững và phát triển. Đồng chí cũng đề nghị: Phát huy thành tích của năm 2014 xã nhà đạt Xã NTM, giai đoạn 2016-2020 cùng với sự phát động của các cấp, xã Hải Triều chúng ta cũng phải phấn đấu sớm trở thành Xã NTM bền vững và phát triển, thường xuyên quan tâm chú trọng đến tiêu chí "sáng- xanh- sạch- đẹp", xã bền vững phát triển kiểu mẫu, lựa chọn từ 1 đến 2 xóm kiểu mẫu, những thành tích kết quả đã đạt được rồi thì tiếp tục nỗ lực duy trì và nâng cao các tiêu chí.

Về thực hiện NSVH trong việc cưới, việc tang, đồng chí cũng biểu dương khen ngợi, việc xây dựng kế hoạch và có cách làm thể hiện văn minh tế nhị, đoàn vận động đến với gia đình là một việc làm đẹp, được các gia đình đón tiếp một cách tôn trọng, vui vẻ. Trong phương hướng tới, đồng chí đề nghị cần tiếp tục duy trì, có các phương pháp đổi mới trong cách làm, đoàn vận động của xã thường xuyên kết hợp với hội đồng các xóm nhằm thực hiện cuộc vận động một cách triệt để, duy trì bền vững NSVH văn minh hiện đại, không còn việc "Làm cỗ, Ăn cỗ lấy phần" trong nhân dân.

 

 Đồng chí Đỗ Quốc Vương - Phó BT Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND xã nêu rõ: nhờ công tác lãnh đạo chỉ đạo của Đảng bộ, tổ chức triển khai chặt chẽ của UBND xã, nhất là việc vào cuộc đồng bộ của các tổ chức đoàn thể ở các xóm, của nhân dân toàn xã, chúng ta đã đạt được thành tích đáng ghi nhận. Tuy nhiên chúng ta cũng phải thấy rằng một bộ phận gia đình và người dân đã chưa thực sự vào cuộc, có nơi có người thiếu trách nhiệm. Để phấn đấu đạt Xã NTM bền vững và phát triển vào năm 2018-2019, chúng ta còn nhiều việc phải làm, song bài học kinh nghiệm rút ra là dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân cần vào cuộc một cách chủ động, sáng tạo và tự giác, đặc biệt trong các tiêu chí về sáng- xanh- sạch- đẹp, vệ sinh môi trường, phấn đấu xây dựng Hải Triều thành một miền quê đáng sống.

         Lại Văn Tuân - VHTT






image advertisement


Video Sự kiện
  • Ca khúc Hải Triều quê hương tôi
  • Tết độc lập trên quê biển anh hùng.
  • "Lễ khai mạc ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Hải Hậu năm 2016".
  • Thương hiệu bén cá của lưới chấp Hải Triều
  • Hải Triều Xã nông thôn mới
1 
     Thư Viện Ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Triều
Địa chỉ: UBND xã Hải Triều - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaitrieu.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Trần Minh Phương - Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang